Một nhóm đồng bào hải ngoại cầm cờ Việt Nam và cầm luôn cả cờ Mỹ. Ảnh tư liệu Báo Calitoday
Một nhóm đồng bào hải ngoại cầm cờ Việt Nam và cầm luôn cả cờ Mỹ. Ảnh tư liệu Báo Calitoday

Với câu có thực mới vực được đạo, đó là tư cách của lãnh đạo. Thực ở đây là sự thực, là thiên lý. Hiện nay, có nhiều đảng phái người Việt muốn áp dụng một ý hệ nước ngoài vào cho dân tộc Việt Nam. Đó chỉ là những người chuyên về kỹ thuật, đó là người của thời bình không hợp với thời loạn như bây giờ. Không biết nền chủ đạo của dân tộc là gì, những người Việt nghĩ mình là trí thức đang cố công đi tìm các triết học thuyết bên ngoài.

 

Vì sao người Việt phải bấu víu vào các ý hệ của nước ngoài? Bởi vì họ đã đánh mất đi lòng tự tín.

Sự việc đang làm cần phát triển. Nhưng phát triển cách nào? Thường thường người ta sai ngay từ nguyên tắc, sai từ triết lý khởi nguyên. Lý tưởng lý thuyết là một việc, trước hết do người cố vấn. Muốn vậy phải có một đoàn cố vấn. Lý tưởng không thôi thì chưa đủ, thiếu gì người đã chết với lý tưởng?

Người lãnh đạo giỏi chính là được nhiều người trợ giúp. Đời nay là đời loạn, muốn hết loạn thì hoàn toàn đổi mới, giỏi lý thuyết nhưng đem lý thuyết viển vông thì làm sao áp dụng?

Xem lại lịch sử sẽ thấy rõ: thế lực ở đám đông như Thế ở tinh hoa thiểu số, thành phần cốt cán ma giáo thì hư việc. Muốn trừ giặc ngoại xâm thì trừ bọn Hán gian trong nhà, đó là điều mà binh thư dạy, hoặc là người ta chỉ muốn khoa trương về số lượng đông đảo gọi là thùng rỗng kêu to hơn là có thực lực. Vì sao những tên ma giáo đông? Họ nghĩ mình đang làm ơn ích cho đất nước, mà không biết rằng họ đang tiếp tay chôn lấp nền chủ đạo của dân tộc, khiến đất nước thành nhà vô chủ để cho tư tưởng ngoại bang thích ra thì ra, thích vào thì vào. Những người như vậy rất đông và rất nhiệt thành. Ngu si cộng với nhiệt tình là bằng phá hoại. Ai đánh mất đi lòng tự tín dân tộc, người đó dễ trở thành nô lệ cho triết học nhị nguyên Tây phương.

Cái kiểu gây ồn ào có tiếng vang là kiểu của một số ít đảng phái hải ngoại chi phối nguồn lực, khi chưa phân biệt được thì có làm cũng vô ích. Người âu châu như Ba Lan , Tiệp khắc, Hung Gia Lợi khi yêu nước thì họ thực sự. Còn người Việt khi nói yêu nước thì nên xét lại, bởi câu nói có thực mới vực được đạo lý, có khi họ làm ra vẻ tích cực nhưng đó là có hậu ý. Hãy xem qua hệ thống làng mạc Việt Nam thì sẽ hiểu. Nhiều người ở thành thị thì liền khinh thị dân quê. Tại sao không thương kẻ ít học? Tại họ muốn hay sao. Có thể họ không biết rằng làng quê là cơ sở là nền móng của triết lý Việt Nam, là nơi sản sinh ra Việt Đạo, hồn cốt của dân tộc Việt Nam không bao giờ mất.

Làm việc có công ích cho nhiều người thì làm cách nào? Chủ trương của Khối nghiệp đoàn Viêm Việt vẫn là lập nghiệp đoàn để đảm bảo kinh tế vững chắc cho người lao động trong mỗi nghề. Người ta không thể no bụng với lý thuyết và lý tưởng. Thời trước, nhà cách mạng chỉ dựa vào người khố rách áo ôm, tại vì cần củng cố và phát triển cơ sở nơi những người ở đáy tầng xã hội.

Người Việt hải ngoại đúng khi nhận thức được màu vàng là màu chủ đạo của dân tộc Việt Nam như Lạc Thư khẳng định. Tuy nhiên đa số có lòng mà mất phương hướng, dễ bị các đảng dụ đi theo kiểu đấu tranh vô định. Dù học hành bằng cấp cao cao trong chế độ khoa cử Tây phương thì vẫn không nhiều người đọc về sử dân tộc, hiểu về triết của dân tộc lại họa hiếm đếm trên đầu ngón tay. Cho nên làm gì cũng rối loạn, chẳng thấy được sự thống nhất uyên nguyên trong các cộng đồng, bởi mỗi người một ý và không có ý nào cổ động quay về với cội nguồn triết Việt. Họ đã đánh mất lòng tự tín, cho nên phải bám víu vào đế quốc Mỹ, bám víu vào Donald Trump…nói chung là vọng phát. Giờ hỏi 100 người hải ngoại xem nền chủ đạo của Việt Nam là gì thì chỉ có 1 người biết: đó là Việt Đạo, còn gọi là Việt Lý hay Việt Nho. Việt Đạo là gì, mặt mũi hình dung như thế nào cũng có rất ít người biết, cho đến khi triết gia Lương Kim Định phác thảo ra cái bản đồ ấy để con cháu áp dụng. Người Việt hải ngoại bị dẫn dụ vào các cuộc biểu tình phung phí sức lực mà quên mất công việc trọng tâm.

Nghiệp đoàn là nhiều người, dễ mà khó. Vừa lao động mưu sinh và nuôi lớn nghiệp đoàn, vừa thuyết phục cho người ta biết cha ông Việt Nam cũng có triết và là một triết hiện sinh, ăn nhập vào nhân tâm thế đạo và sống động biết nhường nào.

Triệu Hoài An.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s