Nhà giáo Đặng Đăng Phước

Các bạn trẻ kia của nước gã lấy những đồng tiền quệt đẫm máu con lợn vừa bị giết trong lễ chém lợn để cầu may, để cầu hên.
Các bạn trẻ kia của nước gã lấy những đồng tiền quệt đẫm máu con lợn vừa bị giết trong lễ chém lợn để cầu may, để cầu hên.

Lễ hội văn hóa đích thực, theo tôi, là để bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giữ gìn bản sắc riêng của từng tộc người để tạo một bức tranh đa sắc màu làm cho đời sống xã hội phong phú, sinh động!

Theo đó, nên giữ gìn những tập tục, lễ hội văn hóa tốt đẹp và dứt khoát dẹp bỏ các lễ hội dân gian mang tính bạo lực, thiếu tính nhân văn! Một số lễ hội mang đậm sắc thái văn hóa như “lễ hội Say Sán” (múa khèn) của người Mông ở Hà Giang; Lễ hội “Vật làng Sình” ở Thừa Thiên Huế ; Lễ hội Cồng chiêng Tây Nguyên; Lễ hội đua bò ở An Giang – Bảy Núi …..

Tuy nhiên, ngoài các lễ hội tốt đẹp, hiện  Việt Nam( đặc biệt là ở miền Bắc) có quá nhiều lễ hội tập trung vào mùa Xuân. Có những lễ hội mà chỉ nghe qua đã thấy khiếp như “đâm trâu”, “chém lợn” … có lẽ ngày xưa người dân tại những địa phương sinh ra lễ hội này bị ức hiếp, hèn kém không biết làm gì bèn nghĩ ra trò này để lên gân chăng? Đến thế kỷ 21, thời đại công nghệ 4.0 nhưng nhiều người Việt vẫn tin điều may mắn do thần linh ban tặng (?) Có vẻ như nhà cầm quyền biết nhưng vẫn thả nổi việc này…..

Người Việt ngày nay sẵn sàng chém lợn, đâm trâu, giẫm đạp lên người khác để tranh cướp Ấn, Phết, chiếu hoa, tượng Phật …. nhưng im lặng trước bất công, ngó lơ trước thảm họa môi trường, vô cảm trước nỗi đau đất nước bị ngoại bang rắp tâm xâm lược một phần do cuồng tín, u mê cả tin vào những phép màu nhiệm do thần linh ban cho con người!

Tiến sĩ Hán-Nôm Nguyễn Xuân Diện nhận xét : “Chưa bao giờ Việt Nam xây lắm chùa, có nhiều sư như ngày nay; chưa bao giờ lắm thầy tâm linh (ngoại cảm, tử vi, tướng số, bói toán, phong thủy, thầy mo, thầy cúng…) như ngày nay; chưa bao giờ xã hội Việt Nam từ quan chức, trí thức, sinh viên, doanh nhân đến dân thường lại có lắm người mê tín, cúng lễ tùm lum như ngày nay. Tất cả những hiện tượng đó đều phản lại chủ nghĩa Mac- Lênin mà Đảng cộng sản Việt Nam đang coi là ‘kim chỉ nam’! Karl Marx cho rằng “Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân” (hết trích) . Về vấn đề này mong ngài tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người có lý luận, cho ý kiến để giải thích cho dân hiểu?

Thông qua các lễ hội, các địa phương thu tiền vô tội vạ! Có ở nơi đâu trên thế giới này mà người dân đi lễ chùa bị chính quyền địa phương lập trạm gác buộc phải mua vé mới được vào không? Hành vi đó gọi là “buôn thần bán thánh” liệu có ngoa không?

Vừa qua, báo chí đồng loạt đưa tin lên án việc “Tăng giá vé lên gấp 9 lần và đặt sẵn 12 thùng công đức ở khắp các vị trí để nhận tiền. Đó là cách kiếm chác của chủ đầu tư Khu Du lịch văn hóa Tâm linh Bà Chúa Xứ ở An Giang”

Tóm lại, lễ hội văn hóa ở Việt Nam hiện là một mớ bòng bong: người dân thì u mê cuồng tín; nhà cầm quyền thì dung túng để cho các nhà đầu tư tranh thủ hốt bạc… kết quả là xã hội Việt Nam ngày càng chậm phát triển đồng nghĩa với việc nới rộng khoảng cách so với văn minh thế giới!

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s