Đầu lâu người Ba Chúc.png

40 năm đi qua rồi, giờ chắc các oan hồn cũng đã siêu thoát. Người ta đã bỏ qua hận thù, vì dẫu gì đó cũng là câu chuyện tàn ác của những người cộng sản Campuchia sau 1975…”.

Một người dân ở thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, chia sẻ như vậy trong một gặp gỡ ngày 22-1-2019 tại chùa Phi Lai, nơi có trên 100 người dân đang ẩn náu trong chùa đã bị giặc Pôn Pốt dùng chày đập vào đầu, hoặc bắn chết rất dã man. Chùa Tam Bửu kề bên, có tới 800 người dân đã ẩn núp đã bị giặc Pôn Pốt lôi ra ngoài giết chết…

Sau khi chạy lánh nạn giặc Pôn Pốt, ngày 30 tháng 4 năm 1978, người dân Ba Chúc gồng gánh trở về. Vào chùa Phi Lai, họ đã thấy rất nhiều vết máu in trên tường vách. Phía trước chính điện, máu lẫn nước vàng cao tới 2 tấc. Khắp nơi mùi tử khí bốc lên nồng nặc, bởi rất nhiều xác chết nằm ngồi đủ kiểu, đang thối rữa…

“Thù hận dữ lắm. Gia đình của tôi đến mấy chục người bị Pôn Pốt lớp thì đập đầu, lớp thì lấy dao mổ bụng… Họ chết trong đau đớn, tức tưởi. Năm tháng đi qua, giờ cũng 40 năm còn gì. Oán khí chắc cũng tan, vì suốt 40 năm qua, đêm nào chùa cũng tụng kinh cầu siêu cho họ. Người thân còn sống giờ cũng thôi oán thù. Cái ác của Pôn Pốt gây ra thì chính họ cũng đền tội rồi mà…”. Bà Nhan, ngoài 70 tuổi, cư dân Ba Chúc, tâm sự.

Ở thị trấn Ba Chúc, phần lớn các gia đình theo tín ngưỡng Bửu Sơn Kỳ Hương – Tứ Ân Hiếu Nghĩa. Bửu Sơn Kỳ Hương lấy giáo pháp “Học Phật – tu nhân”, và việc báo đáp “Tứ đại trọng ân” tức là ân Trời, Phật; ân quân vương; ân cha mẹ và ân sư phụ. Theo đó, trong 66 lời Phật dạy thì đức Phật có căn dặn về các xóa bỏ thù hận: “Hận thù người khác là một mất mát lớn nhất đối với mình”.

Sự buông xả được ví như cách ta xé mảnh giấy nợ của ân oán giang hồ giữa ta và người. Người tạo ra khổ đau có thể nghĩ rằng họ làm vì công bằng, hoặc không có lựa chọn nào khác; trong khi đó ta là nạn nhân hoàn toàn bị động. Cái chết ập đến, khổ đau chầu chực, bất hạnh có thể diễn ra với ta theo cách thức này hay cách thức khác dưới sự chủ đạo ý thức của người kia, do đó nỗi khổ niềm đau của ta dễ dàng gia tăng. Buông xả được thiết lập thì món nợ được an bài…

Hận thù của người dân Ba Chúc với kẻ đã gây ra đau thương cho gia đình mình đã có thể tha thứ, có lẽ cũng xuất phát từ những lời kinh giáo huấn truyền từ đời này sang đời khác của Bửu Sơn Kỳ Hương – Tứ Ân Hiếu Nghĩa.

“Tại sao người dân Ba Chúc có thể tha thứ cho kẻ thù đã giết người thân của họ, còn chính người Việt của mình lại vẫn mãi thù hằn nhau? Tại sao đến tận hôm nay ai đó vẫn còn gọi những người lính Việt Nam Cộng Hòa là ‘ngụy’? Tại sao họ vẫn còn thói quen kiểu phân biệt ‘gia đình cách mạng’ với các thành phần gia đình khác trong xã hội? Tại sao chỉ có đảng viên mới có thể tiến thân trên con đường quan chức trong bộ máy chính trị nhà nước, còn người dân lại được xem là ‘quần chúng’ tiếp tục chịu nhiều thiệt thòi?…”. Một nhóm người dân làm nghề uốn tầm vông ở xã Lương Phi, Ba Chúc, nêu hàng loạt câu hỏi ‘tại sao’ như vậy khi bữa tiệc nhậu trưa 22-1 đã lai rai được vài xị.

Theo Bia Căm thù Ba Chúc, số người bị thảm sát là 3.157 người dân thường. Một số bị giết ở các chùa như kể trên, một số bị giết ở nhiều nơi khác. Hiện nay Nhà Mồ Ba Chúc trưng bày 1.159 bộ hài cốt, số còn lại đã được thân nhân đem chôn, hoặc nằm lại trong những hang sâu trên núi Tượng ở dãy Thất Sơn huyền bí.

22.1 Khi hận thù của người dân Ba Chúc đã không còn nữa. (2).JPG

22.1 Khi hận thù của người dân Ba Chúc đã không còn nữa. (3).JPG

Những hình ảnh ghi nhận tại chùa Phi Lai và nhà mồ Ba Chúc, trưa ngày 22 tháng 01 năm 2019.

Bài và ảnh: Nam Phương

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s