Lê Lam Sơn- Tác giả gửi bài đến Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam                                           

Thiên Binh Thư đời xưa có viết : phàm ai có đủ cả ba yếu tố thiên thời, địa lợi , nhân hòa , thì người đó sẽ chiến thắng . Như câu : Tri bỉ tri Kỷ , Bách Chiến Bách Thắng . Chúng ta nên hiểu các câu danh ngôn nói trên như thế nào cho đúng . Tuy hai câu danh ngôn nói trên được biết qua Binh Thư , nhưng ít ai hiểu được lai lịch của Binh Thư lại xuất xứ từ Kinh Dịch.



Quả thực , sau nhiều năm dài xem sách , người viết chợt liên kết được các ý tưởng bàng bạc trong sách thành một chuỗi liên kết với nhau , như các khoa khác nhau hoàn toàn , nhưng lại có liên quan với nhau , theo lý thuyết kinh dịch . Từ khoa Thái Ất , đến khoa Tữ vi , Kỳ Môn Độn Giáp , v…v…

Thành thử  ra , câu Thiên Thời , Địa Lợi , Nhân Hòa , lại xuất phát từ phần ứng dụng của kinh dịch . Trước hết , ta thấy thiên thời , địa lợi, nhân hòa , theo nho giáo , gọi là Tam Tài , thiên  ( trời ) , địa ( đất) , nhân ( người ). Trên là trời , chữ trời ngụ ngầm là vũ trụ , địa là trái đất và người ở giữa trời và đất .

Nhưng nếu hiểu về lý thuyết kinh dịch , thì ta hiểu khác hơn , đây chính là phần ứng dụng của kinh dịch . nếu ta lập ra phương trình ( ví dụ như ) Kỳ Môn Độn Giáp , Thiên được hiểu như là thiên tinh hay tinh tú trên bầu trời , Địa tức là Địa Bàn 9 cung   ( cửu cung Lạc Thư ).

Khi lập nên địa bàn , vào giờ xem ( khi đang hành quân ) ta được thiên tinh nào , và bát môn nào , nhập cung nào , vậy thiên tinh là thiên , địa tức là địa bàn 9 cung , và bát môn chính là phần nhân sự . Danh ngôn viết , biết được thời gian nào được thiên tinh nào , nhập địa bàn nào , Tức là ta đã có thể chủ động phần nào , để quyết định khi nào nên bắt đầu tấn công và lúc nào nên ẩn tránh .

Người viết có chút kiến thức nông cạn , mong gặp cao nhân để có dịp học hỏi , Tuy chưa vào trận chiến , nhưng ta đã quyết đoán được thắng bại . Danh ngôn cũng có viết : ” Cơ Mưu Thao Lược Sau Màn Trướng , Quyết Định thắng bại chiến trường Xa ” Bởi thế nên đời nay , khi xem những đoạn văn nói trên , người ta chỉ có thể hiểu một cách chung chung mà thôi , còn ý nghĩa đích thực thì không thể hiểu được .

Ngoài ra khi nói đến câu : tri Kỷ Tri Bỉ Bách Chiến, Bách Thắng , ta cũng chỉ có thể hiểu một cách chung chung, mơ hồ . Ngày xưa khi được tham dự khóa học “Chính Trị Đặc Biệt ” ngắn hạn về quân báo và tình báo , ngay nơi câu hỏi đầu tiên của Cán Bộ Giảng huấn : Trong các bạn khóa sinh ai biết được câu danh ngôn về ngành Tình Báo : thì người viết đưa tay xin trả lời ngay không chút do dự : Xin thưa : đó là câu Tri Bỉ Tri Kỷ Bách Chiến Bách Thắng . Quả nhiên đúng như ý người cán bộ giảng huấn .

Có lẽ bài viết trên đây là một loạt bài có tính cách huấn luyện và đào tạo cán bộ quốc gia , hơn là bài viết để cho bà con giải trí tiêu khiển , cũng chính vì thế , bài viết có vẻ hơi khô khan một chút . Người Viêt Nam ta có thói quen sống hời hợt trong nếp suy nghĩ , và trong cách hành xử. Ít có ai chịu khó dày công suy tư , tìm hiểu , nghiên cứu , vì thế VN ta thiếu Chiến Lược Gia một cách trầm trọng , kể cả cán bộ quốc gia trong sự tiếp cận với bà con đồng hương , đồng bào.

Vấn đề thiếu hụt cán bộ quốc gia có thể do nhiều lý do , nói rộng hơn , đó là do tình trạng chung mà ra , phần vì thiếu thành phần nhân sự đã từng công tác chuyên môn , thứ đến là do tính hời hợt , khi thành lập ra các đoàn thể hiệp hội mang danh nghĩa ” Quốc Gia ” , Người Việt không thiếu thiện chí , họ có cả tấm lòng , có thiện chí , nhưng … với tấm lòng và với thiện chí , điều đó chưa đủ , khi thành lập đoàn thể , hay nói khác hơn , đó là các tiền đồn chống cộng sản ở ngoại quốc .

Tuy anh em làm những công tác đó , nhưng … họ lại tránh né không muốn nhìn nhận rằng mình và các anh em khác đang chiến đấu bởi thế nên, ý tưởng chỉ dừng lại nơi đó , Nếu hầu hết anh em người Việt Quốc Gia ý thức và hiểu được rằng đoàn thể của mình , hay Hội ái hữu là tiền đồn chống cộng , thì sự việc đã phải khác hơn tình trạng dậm chân tại chỗ , phòng thủ thụ động suốt hơn ba mươi mấy năm qua . Không có ý thức , không có chủ trương đào tạo cán bộ quốc gia . Đây không phải là sự phê bình hay chỉ trích , hay bài bác . Không có ai dám cã gan chê cười người Quốc Gia từng tham gia biểu tình chống cộng sản dưới trời mưa tuyết giá rét .

Trỡ lại câu Tri Bỉ Tri Kỷ Bách Chiến Bách Thắng , Người viết xin thưa, bài viết nầy và các bài viết khác , không phải là chuyện văn chương chữ nghĩa , nên mục đích không nhằm gây ra sự tranh luận vô ích ( tất nhiên có người sẽ biện luận rằng sự tranh luận sẽ hữu ích ) Người viết xin khẳng định rằng , câu danh ngôn nói trên , xuất phát từ Binh Thư ( vì ngành tình báo hay quân báo ) , đều xuất phát từ binh thư , mà binh thư xuất phát từ kinh dịch ở Khoa Kỳ Môn Độn Giáp . Tri Bỉ Tri kỷ Bách Chiến Bách Thắng .

Dịch nghĩa câu danh ngôn trên như sau : Tri là biết rõ ràng , Bỉ là người khác (không phải là mình ) Kỷ là chính mình , bách chiến bách thắng : là trăm trận trăm thắng . Tri bỉ là hiểu biết về người khác rõ ràng , chính xác , như hiểu về tên , tuổi, mệnh , hạn , khả năng , thời vận của người đó , hiện tại người đó đứng trên vị trí nào , Nếu người đó là bạn , thì ta tin được người đó chừng mấy mươi phần trăm , người đó thuộc thành phần mà ta có thể hợp tác , đồng tâm , cộng lực hay không ? Nếu thành lập một lực lượng quân sự , mà ta chọn toàn là lính sợ chết ??? thử hỏi kết quả ra sao ta đã biết được không cần phải cao siêu , kể cả trong sự giao du cũng thế .

Sở dĩ chúng ta chưa thực sự thu phục được nhân tâm là do nhiều lý do , thu phục được nhân tâm , nghĩa là có nhiều người theo về , nhân tài thực sự chưa về với chúng ta , vì họ cảm thấy chưa tín nhiệm nơi ta , lời xưa nói chọn bạn mà chơi , chọn mặt gởi vàng . Muốn người ta về với mình , mà bản thân ta lại ngạo mạn khinh người ( vì mặc cảm tự tôn từ điểm đó , ta không tôn trọng , và không biết cách tiếp đãi người theo về với ta .

Trọng và đãi nhân tài là một nghệ thuật . Đời xưa khi các triều đình ở chế độ quân chủ , tổ chức thi cử , đó là cách tuyển chọn người có tài năng ra giúp dân giúp nước , đời xưa sao nghiêm khắc thế , vậy mà chúng ta tự hào ta có 4000 năm văn hiến , mà sao ngày hôm nay ta lại khinh xuất và hời hợt đến như thế , phải chăng tiền nhân đã thấy xa ,khi viết câu : cha làm thầy , con dốt sách .

Ngày xưa , từ hồi còn theo hoc bậc trung học , người viết thường nghe thầy giáo giảng bài ; thĩnh thoãng có giảng sơ qua về kinh dịch , Lúc ấy còn quá trẻ để có những nhận xét sâu xa , mà ngày hôm nay , không còn trí nhớ về những lời dạy dỗ năm xưa . Mình chỉ nhớ man mán về lời thầy giáo giảng về quẻ Bỉ và quẻ Thái trong kinh dịch .

Về sau khi có cơ duyên , học được đôi điều nơi sách vở của thánh hiền, bản thân người viết hiểu biết nhiều hơn về kinh dịch . sau đó vào thời kỳ đất nước có nhiều biến chuyển về chính trị , cho nên ” Người tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt , xếp bút nghiên theo nghiệp đao cung” . Củng do cơ duyên , cho nên được gần gủi thân cận với những cấp chỉ huy và được cơ hội học hỏi thêm về kiến thức trong lĩnh vực quân sự .

Từ đó qua thời gian lặn lội theo đơn vị hành quân , bản thân người viết có thêm ý thức nảy sinh , và liên kết được về binh thư , tuy bản thân chưa từng bước qua ngưỡng cửa đại học , và cũng chưa từng trải qua các khóa huấn luyện nơi các quân trường võ bị . Người viết hiểu được mối liên quan giữa binh thư và kinh dịch . Binh thư của đời xưa , từ lâu lắm , và người lính thời đệ nhất và đệ nhị nền Cộng Hòa , chỉ được huấn luyện theo chiến thuật của u Mỹ .

Vì thế tuy giống nhau và mục đích như nhau , nhưng cũng khác nhau về nguyên lý , đó là điều mà kinh dịch mệnh danh là lý lẽ Đồng và Dị ( sự giống nhau và sự khác nhau ) giữa điều nầy với điều kia . Bằng chứng cho thấy chiến thuật vận động chiến , sự thất bại giửa chiến tranh quy ước theo kiểu u Mỹ , khi đối diện Chiến thuật Du Kích Chiến của phương đông .

Người cộng sản VN dùng thuật âm dương trong chính trị và trong lĩnh vực quân sự . Lý lẽ âm tĩnh , dương động , dương mở ra , âm khép lại , cộng sản VN dùng chiến thuật dương ở trong âm , bên ngoài thì bí mật , bên trong ngầm điều động binh lính tấn công nhiều nơi ,gọi là giương đông kích tây . Thành thử lực lượng quân sự nam VN bị lâm vào thế phòng thủ thụ động nhiều hơn . Một bên dùng phương tiện khoa học kỷ thuật , bên kia dùng mưu trí . gọi là : mạnh dùng sức , yếu dùng mưu chước .

Bằng chứng cho thấy qua giai đoạn đen tối nhất của miên nam VN trong tháng 3/1975 , xin tạm nhắc qua chuyện cũ một chút . Khi cộng sản Hà Nội dồn những binh đoàn thiện chiến vào khu vực ban Mê Thuộc , và hai tỉnh Komtum, Pleiku của quân khu II . dưới sự trực tiếp chĩ huy và lãnh đạo của nhân vật cao cấp thứ nhì trong trung ương đảng cộng sản là Lê Đức Thọ , bề ngoài ta thấy Tướng Văn Tiến Dũng chỉ huy lực lượng quân sự , nhưng kỳ thật mọi sự đều do Lê Đức Thọ là Tổng chỉ huy chiến trường lúc đó , Vậy thì tại sao ??
Mặt trận Tây nguyên có gì quan trọng đến như thế ? Ngày xưa người Pháp khi còn chiếm đóng Đông Dương, Việt Miên Lào , đã từng có nhận định , ai chiếm được cao nguyên thì người đó sẻ làm chủ chiến trường . Thử nghĩ xem tại sao ?
Nếu ta suy nghỉ theo lối bình thường , ta chỉ thấy ý định chiếm cao nguyên , rồi từ đó tiến quân cắt miền nam Việt Nam ra thành hai phần , vì hình thể nước Việt Nam như con rắn , muốn làm cho con rắn tê liệt , ta cắt đứt thân mình con rắn ( theo chiều dài ) ra làm hai khúc , thế là toàn thân con rắn sẽ bị tê liệt . nhưng sự thật không hẳn thế .

Trước đây , người viết có viết loạt bài Sấm Ký Trạng Trình và Vận mệnh Dân Tộc Việt Nam . Trong đó có đề cập đến giai đoạn 30/4/1975 qua chiến dịch của cộng sản khỡi động từ Ban Mê Thuộc và Tây nguyên .

Chúng ta thử xem vị trí của thành phố Sài Gòn ” Thủ phủ ” miền nam Việt Nam , vào thời điễm 30/4/1975 , đễ nghiền ngẫm xem vì sao miền nam VN lại có thể thất thủ , rơi vào tay quân cộng sản bắc Việt nam . Trước hết , chúng ta thử xem qua vị trí phong thuỷ của Thủ Đô nam Việt Nam để thấy rõ tình thế tuyệt vọng của miền nam , trước áp luật quân sự của 16 sư đoàn quân cộng sản bắc Việt . Mời quý vị xem qua sơ đồ Sài Gòn trên bảng Cửu cung Lạc Thư .

Mời bạn đọc tập tài liệu 25 trang A4 do bác Lam Sơn gửi đến tại đây:  https://goo.gl/E2zYJd

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s