Vừa qua, nhà báo Thảo Vy- một nhà báo kỳ cựu của Hội nhà báo độc lập Việt Nam có một số bài viết đề cập đến Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam và Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam. Xét thấy, một số đông người đọc trang Việt Nam Thời Báo có thể hiểu nhầm đối với các nghiệp đoàn, chúng tôi xin được phép có bài giải thích ngắn gọn sau đây.

DaihocVanKhoa-2.jpg

 

A. Về việc không khuyến khích biểu tình

Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam và Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn của Tổng liên đoàn lao động thế giới ( ITUC) và có mối liên hệ với tổ chức này. Đối với tình hình chính trị tại Việt Nam, chuyên gia của ITUC khuyến cáo không nên biểu tình-đình công hay bãi công ( Vị chuyên gia này đã về hưu. Biểu tình theo cách hiểu ở đây là loại cực đoan, bãi công đổ máu thì Nghiệp đoàn không khuyến khích.) , mà nếu có xảy ra thì đó cũng chỉ là biện pháp cuối cùng. Nghiệp đoàn sinh viên và Nghiệp đoàn báo chí đang nộp đơn xin gia nhập Tổng liên đoàn lao động thế giới, và đang chịu sự quan sát từ ITUC ( Vào thời điểm hiện tại, 10/12/2018, Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam xây dựng theo nền tảng riêng, không còn theo mẫu một nghiệp đoàn như ITUC ).

. Chính vì vậy, Nghiệp đoàn sinh viên và Nghiệp đoàn báo chí không phải muốn làm gì thì làm hay muốn biểu tình đình công ở đâu thì tổ chức. Hai nghiệp đoàn là nghiệp đoàn chuyên nghiệp, không làm chính trị ( theo cách hiểu là không chống chính quyền).

B. Nghiệp đoàn có tinh thần bác ái

Nghiệp đoàn sinh viên và Nghiệp đoàn báo chí lấy tinh thần bác ái làm nền tảng. Các nghiệp đoàn trong năm 2018 này chú trọng hơn về việc tạo ra mối tương trợ giữa sinh viên và sinh viên, giữa nhà báo và nhà báo, giữa người lao động và người lao động. Nghiệp đoàn sinh viên và Nghiệp đoàn báo chí hạn chế tối đa rủi ro đấu tranh giữa người lao động với giới chủ ( là nhà trường), cũng giảm thiểu đấu tranh giữa người lao động với chính phủ ( hiện tại là chính phủ Hà Nội, sau này thay đổi chính phủ khác thì cũng thế). Tinh thần bác ái là bản sắc của Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam, thể hiện rõ nhất trong Qũy hỗ trợ nữ sinh mang bầu Xem thêm). Điều này phân biệt giữa các nghiệp đoàn của chúng tôi với nhiều phong trào công nhân hoạt động bề nổi và thích tổ chức biểu tình ở Việt Nam hiện nay.

C. Về việc hoạt động theo Cơ cấu Việt Nho

Việt Nho (1) là triết lý nền tảng đã làm nên nền văn minh Viêm Việt từng một thời lừng lẫy ở miền nam sông Dương Tử. Nhờ may mắn về quân sự, những người Hoa du mục từ phương Bắc tràn xuống cưỡng đoạt lãnh thổ rồi biến triết lý Việt Nho trở thành thứ Hán Nho man rợ sau này. Dân tộc Việt Nam là đại diện chân chính cuối cùng của triết Việt trong cộng đồng Bách Việt, là nơi bảo tồn Nho giáo chân chính. Một lần bị người Hoa xuyên tạc, lần thứ hai bị người phương Tây ngược đãi, triết Việt Nho- tức Nho giáo nguyên thủy phải lánh ẩn nơi “rừng sâu núi thẳm”, “thâm sơn cùng cốc”. Trong năm 2018 này, Việt Nho sẽ trở lại làm nền chủ đạo cho dân tộc Việt Nam. Đây là nền minh triết chắc chắn đúng, là triết lý tâm linh mà không một quốc gia nào khác vươn tới được, theo sự xác nhận của nhóm triết gia cự phách của nhân loại.

Về ưu điểm của Việt Nho, một cách sơ lược có thể kể đến mấy ý sau đây: Việt Nho duy trì được nền văn minh Đông Á có nền nhân chủ đáng kinh ngạc, biểu hiện là xã hội Nho giáo 2500 năm không cần đến cảnh sát, một hình thức tổ chức thất bại của văn minh Tây Âu. Việt Nho là một nền triết lý tâm linh duy nhất trên thế giới gây ra được sự thống nhất uyên nguyên và mạch lạc nội tại cho một dân tộc. Cả Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam và Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam đều nắm bắt được cơ cấu Việt Nho và tổ chức theo cơ cấu ấy, cho nên nhà báo Thảo Vy nói rằng cả hai nghiệp đoàn do cùng một người thiết kế thì cũng đúng. Song le, sẽ đúng và hay hơn nữa nếu nói rằng hồn thiêng sông núi, tức là tinh thần dân tộc đã thấm đẫm Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam và Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam, làm nên một mối quán thông tập thể hết sức sinh động và không thể lẫn vào đâu được. Cơ cấu Việt Nho làm nên bản sắc triết lý của Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam và Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam (bên cạnh tinh thần bác ái là bản sắc tinh thần).

Về triết lý Việt Nho, xin đọc thêm các cuốn sách sau đây: Việt lý tố nguyên , Cơ cấu Việt Nho  và Cửa Khổng, để biết rằng câu nào là của Nho giáo nguyên thủy, câu nào do Khổng Tử nói, còn câu nào là do những thế tập xuyên tạc và “bỏ chữ vào mồm” Khổng Tử, làm biến tướng Nho giáo thành Hán Nho sau này. Nhiều người, như nhà báo Thảo Vy, vì không phân biệt nổi Việt Nho và Hán Nho cho nên đã vô tình viết bài chỉ trích Nho giáo chân chính cực kỳ đáng tiếc (2)

D. Về danh hiệu đại học Văn khoa Sài Gòn

Hiện nay, tất cả những người yêu nước đều không ai gọi “Thành phố Hồ Chí Minh” mà tất cả đều đang gọi là “Sài Gòn”. Cũng vậy, những thành viên chủ chốt của Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam và Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam đều không ai gọi là “đại học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh” hay “đại học Khoa học xã hội và nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh.” Lý do thì cũng cùng một lý như ví dụ dân gian liền trước. Cái tên “khoa học xã hội” mang nội hàm ý nghĩa rất hẹp. Chẳng hạn, như môn Triết bao trùm các quy luật kể cả trong giới tự nhiên thì nên phân môn Triết vào danh từ “khoa học xã hội”” hay “khoa học nhân văn” ? Do đó, các thành viên của Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam và Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam đã đi đến thống nhất gọi tên “Đại học Văn khoa Sài Gòn” vì đó là tên ngắn nhất, đầy đủ nhất và đẹp đẽ nhất khi gọi tên ngôi trường yêu dấu ấy.

E. Nghiệp đoàn không có số điện thoại Việt Nam

Các thành viên của Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam và Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam chủ yếu còn đang độ tuổi sinh viên, nhiều bạn còn đang đi học, chỉ có một số bạn đã tốt nghiệp. Tất cả còn đang khó khăn, hầu hết phải ở phòng trọ, nên nếu dùng số điện thoại Việt Nam thì dễ bị đập. Do đó chúng tôi phải nhờ số điện thoại của các thành viên đang ở nước ngoài. Người dân Việt Nam ở trong nước có thể gọi đến các nghiệp đoàn thông qua các phần mềm ứng dụng như Viber, Whatsapp hay Telegram, một cách vừa an toàn, vừa miễn phí ( vì chỉ cần có Wifi nghe gọi Internet)

Hiện nay, Nghiệp đoàn sinh viên và Nghiệp đoàn báo chí đã tổ chức xong một số khóa đào tạo cán bộ nghiệp đoàn cho Việt Nam. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp giảng viên và giáo trình cho bất kỳ những ai muốn xây dựng thành nghiệp đoàn lao động ở Việt Nam, theo các tiêu chuẩn nghiệp đoàn lao động chân chính trên thế giới.

Sài Gòn, ngày 15 tháng 11 năm 2018

Lê Tín- trưởng ban truyền thông- Nghiệp đoàn sinh viên Việt Nam.

Viết tại đại học Văn khoa Sài Gòn. Tác giả gửi bài đến cho Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam

 

Bài viết thuộc Chương trình bảo vệ ký giả do Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam chủ trì. Xem chi tiết về chương trình tại đây: https://goo.gl/hKPcJX

Chú thích:

(1)             Để hiểu cơ cấu Việt Nho là gì, xin mời đọc 3 cuốn sách mỏng sau đây:

  •                 Cửa Khổng – viết bởi giáo sư triết khoa  Lương Kim Định: https://goo.gl/H2Ty1b
  •                  Việt lý tố nguyên- viết bởi giáo sư triết khoa  Lương Kim Định:                          https://goo.gl/eJzaVS
  •                  Cơ cấu Việt Nho – viết bởi giáo sư triết khoa Lương Kim Định: https://goo.gl/pFqnUS

 

(2) Bài báo phê phán Việt Nho của tác giả Thảo Vy đăng trên Việt Nam Thời Báo- diễn đàn của Hội nhà báo độc lập Việt Nam: http://www.vietnamthoibao.org/2018/11/vntb-nghiep-oan-oc-lap-giup-gi-cho.html?fbclid=IwAR1ncxT8CVKzAWIaZxal7Rv-sDkbloDsaA2vHEkuUlUY9xsKRR_oXvZKBUw

Bài viết thuộc Chương trình bảo vệ ký giả do Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam chủ trì. Xem chi tiết về chương trình tại đây: https://goo.gl/hKPcJX

 

Advertisements

One thought on “Hồi âm nhà báo Thảo Vy về loạt bài đối với Nghiệp đoàn sinh viên và Nghiệp đoàn báo chí Việt Nam

  1. Tôi hiện làm việc ở tạp chí Shipping Times, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam. Đôi điều chia sẻ:

    1. Tôi có đọc bài báo trên trang VNTB, không nhận ra nội dung nào như lời nhận xét “Bài báo phê phán Việt Nho”.

    “Như vậy, với giới hạn trong phạm vi Nho giáo, cả hai tổ chức nghiệp đoàn này khó thể đáp ứng nhu cầu đa chiều tư tưởng của nghề báo, cũng như sự tự do lựa chọn về tín ngưỡng, học thuật, triết lý của các thế hệ sinh viên”. Đoạn này, tôi không nghĩ là phê phán. Đó chỉ là nhận xét.

    2. Làng báo Sài Gòn, có rất nhiều anh, chị xuất thân từ Văn Khoa ở Đại học Vạn Hạnh Sài Gòn, Viện Đại học Đà Lạt. Hầu hết các anh, chị này đã nghỉ hưu.

    Vài dòng giới thiệu về Đại học Vạn Hạnh. Niên khóa đầu tiên khai giảng vào năm 1964-1965 có hai phân khoa đại học: Phật học và Văn học & Nhân văn với 696 sinh viên ghi danh. Năm 1967 thêm phân khoa Khoa học Xã hội. Phân khoa Văn học và Khoa học nhân văn gồm có 7 Ban như: Ban Văn học Việt Nam, Ban Đông phương, Ban Triết học, Ban Tâm lý học và thực nghiệm, Ban Sử Địa, Ban Văn học Anh Mỹ và Ban Báo chí học. Phân khoa Khoa học xã hội, gồm có 5 Ban: Ban Xã hội học, Ban Chánh trị học, Ban Kinh tế học, Ban Thương mại học và Ban Nhân chủng học. Năm 1970 lại thêm phân khoa Giáo dục. Năm 1973 thì thêm phân khoa thứ năm: Khoa học Ứng dụng. Phân khoa này có cơ sở riêng tọa lạc ở Phú Nhuận, Gia Định. Số lượng sinh viên năm 1973 là 3.661 sinh viên.

    Cố nhà báo Minh Đức Hoài Trinh của Office de Radiodiffusion Télévision Française, từng có thời gian dạy học ở Đại học Vạn Hạnh.

    Một trong những người sáng lập Đại học Vạn Hạnh hiện vẫn còn sống là Sư Ông Thích Nhất Hạnh, chùa Từ Hiếu, Huế.

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s